Bí quyết chụp ảnh chân dung ngoài trời

Bí quyết chụp ảnh chân dung ngoài trời

Bạn đang có trong tay một chiếc máy ảnh và bạn nghĩ rằng như thế là đủ để có một bức ảnh đẹp? Nếu vậy thì tôi sẽ nói cho bạn biết một sự thật là điều kì diệu không nằm trong bản thân chiếc máy ảnh mà nó xuất phát từ chính người thợ chụp ảnh đấy. Cho dù bạn chụp hình trong nhà hay ngoài trời, việc mang đến sự mới lạ trong những bức hình phụ thuộc vào chính bạn. Vì thế nếu bạn muốn thử thách bản thân với cách chụp hình ngoài trời, hãy thực hiện những bí quyết chụp ảnh chân dung ngoài trời cho nhiếp ảnh gia dưới đây nhé!

Bí quyết chụp ảnh chân dung ngoài trời cho nhiếp ảnh gia
Bí quyết chụp ảnh chân dung ngoài trời cho nhiếp ảnh gia

1. Sử dụng độ sâu trường ảnh trong chụp ảnh chân dung

“Độ sâu trường ảnh” thực ra là dùng để chỉ khoảng không gian phía trước hoặc phía sau giúp tập trung hơn, làm sắc nét hơn  vào nhân vật mà mình đang chụp. Đối với các tình huống khác nhau, bạn có thể lựa chọn độ mở để chỉnh độ sắc nét mà bạn muốn. Nếu bạn chọn độ sắc nét ít, nó được gọi là “độ sâu trường ảnh thấp”.

Nếu như bạn muốn tập trung vào nhân vật mà bạn đang chụp, hãy si sinh những đối tượng khác xung quanh bằng cách chọn một độ sâu trường ảnh thấp nhé. Đây là một mẹo chụp ảnh chân dung sáng tạo mà bạn nên biết

 

Khẩu độ

Với khẩu độ lớn nhất bạn sẽ có độ sâu trường ảnh thấp nhất, nếu bạn giảm khẩu độ bao nhiêu thì độ sâu trường ảnh sẽ tăng bấy nhiêu.

Độ dài tiêu cự ống kính

Nếu bạn có một ống kính góc rộng, nghĩa là nó sẽ có tiêu cự ngắn và bạn sẽ độ sâu trường ảnh lớn. Nói cách khác, khi bạn sử dụng ống kính 20mm sẽ cho bạn độ sâu trường ảnh tốt hơn là khi bạn dùng một ống kính 200mm.

Khoảng cách

Khi bạn tập trung vào những vật thể ở xa thì bạn sẽ có một độ sâu trường ảnh tốt hơn khi bạn chụp những đối tượng ở gần.

Đối với nghệ thuật chụp ảnh chân dung ngoài trời, cách tốt nhất là đặt chế độ ưu tiên khẩu độ, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được độ mở ống kính trong khi máy ảnh sẽ điều khiển tốc độ cửa trập. Để có một bức ảnh chân dung ngoài trời đẹp bạn nên tránh các lỗi khi chụp ảnh chân dung thường gặp

Với khả năng kiểm soát độ sâu trường ảnh, bạn có thể cải thiện kết quả chụp ảnh của bạn đấy. Bạn cũng nên sử dụng một ống kính có độ dài tiêu cự dài để chụp những bức ảnh chân dung ngoài trời thật lung linh nhé. Bất cứ thứ gì lớn hơn 75mm đều có thể tạo ra những thủ thuật đấy.

 

Thứ nhất chúng có thể giúp bạn thu hẹp góc nhìn và điều chỉnh độ nông sâu.

Thứ hai, chúng có thể là cứu cánh cho bạn khi ống kính của bạn bị méo chẳng hạn. Bạn có thể chụp một bức ảnh chân dung ngoài trời với một góc nhìn tốt từ xa mà không nhất thiết phải đứng ngay trước mặt của nhân vật mình chụp.

2.Tiêu chuẩn ISO trong nghệ thuật chụp ảnh chân dung

Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế là một tổ chức uy tin trong ngành để đánh giá độ nhạy sáng của máy ảnh kỹ thuật số. Khung đánh giá các phép đo lường ISO thường bắt đầu từ 100-1.600 và thường có thể vượt qua ngưỡng này đối với những máy ảnh đắt tiền hơn. Chỉ số ISO sẽ mang lại cho bạn sự linh hoạt trong điều chỉnh độ phơi sáng của bức ảnh. Khi bạn chụp ảnh với số lượng lớn, cảm biến của máy ảnh sẽ tự điều chỉnh để phù hợp hơn với ánh sáng.

Với cài đặt ISO thấp hơn, cảm biến sẽ ít nhạy với ánh sáng hơn, điều đó có nghĩa là, đối với chụp ảnh chân dung ngoài trời bạn cần sử dụng cài đặt ISO thấp nếu không bạn sẽ để lọt vào khung hình quá nhiều ánh sáng và những bức hình của bạn sẽ trở nên quá sáng.

Một điều quan trọng mà bạn cần nhớ đó chính là đối với cài đặt ISO lớn thì sẽ gây ra một số rắc rối. Hãy nhớ rằng khi bạn chụp ảnh chân dung ngoài trời tức là bạn đang chụp hình dưới nguồn ánh sáng sáng nhất hành tinh, bạn có rất nhiều ánh sáng tự nhiên để làm việc. Với lượng ánh sáng tốt như thế này thì bạn nên đặt chế độ ISO 100 là tốt nhất.

Hãy tránh việc sử dụng tiêu chuẩn ISO vượt quá 200 vì như thế bức ảnh của bạn sẽ bị chất lượng kém.

3. Cân bằng Trắng trong chụp ảnh chân dung

Thuật ngữ cân bằng trắng thường không được sử dụng nhưng hiếm khi được hiểu đối với hầu hết các nhiếp ảnh gia. Đơn giản chỉ cần đặt, cân bằng trắng đảm bảo rằng các màu sắc trong hình ảnh của bạn trông giống như thật – giống với thiên nhiên nhất có thể. Ánh sáng có thể nhìn thấy bao gồm một quang phổ màu. Bộ não và đôi mắt của chúng ta sẽ có xu hướng điều chỉnh sự khác biệt về ánh sáng một cách tự nhiên. Một máy ảnh thường đi kèm với một tính năng Tự động Cân bằng trắng (AWB) để nó có thể  tự thực hiện các điều chỉnh.

 

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta sẽ gặp phải một số rắc rối với AWB. Ví dụ như, nếu  phông nền sáng là ánh sáng mặt trời thì máy ảnh sẽ điều chỉnh cân bằng trắng ban ngày, khiến da của chủ thể có màu xanh lam. Trong trường hợp bạn đang chụp giữa các tán lá, AWB sẽ hiển thị các màu sắc đỏ tươi trên da của bạn.

Bằng cách thực hiện các thay đổi bằng tay đối với cài đặt cân bằng trắng bạn có thể khiến máy ảnh điều chỉnh cách nhận biết màu sắc. Điều này giúp cân bằng màu sắc mà bạn có thể trải nghiệm trong hình ảnh của mình.

Hãy nghiên cứu kĩ về vấn đề cài đặt cân bằng trắng trên máy ảnh của bạn trước khi chụp. Hoặc một ý tưởng tuyệt vời khác đó là  nên chụp ảnh lúc  bình minh hoặc hoàng hôn, khi đó ánh sáng sẽ có màu vàng, ít gay gắt hơn và ấm áp hơn.

4. Cài đặt chế độ ban ngày cho máy ảnh

Bạn nghĩ rằng  chụp ngoài trời dưới ánh mặt trời chỉ cung cấp đúng loại ánh sáng tươi sáng? Tuy nhiên, bạn cũng có thể phải đối mặt với những sai sót trong  điều kiện ánh sáng như vậy. Khi mặt trời lên cao chúng ta thấy sẽ có sự xuất hiện bóng râm rõ ràng trên khuôn mặt của một đối tượng: dưới mũi, mắt và cằm.

Tuy nhiên, ánh sáng ngoài trời có thể được tận dụng tối đa cho những bức ảnh của bạn. Đối với người mới bắt đầu, một giải pháp đơn giản là tìm một khu vực bóng mát, ví dụ như: dưới gốc cây chẳng hạn. Bạn cũng có thể đợi mặt trời bị những đám mây bao phủ, nếu có bở những đám mây có thể khuếch tán ánh sáng thừa. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải đảm bảo bạn chụp những bức ảnh một cách nhanh chóng vì ánh sáng sẽ liên tục thay đổi đấy.

 

 

Nếu như hiện tại không có sự xuất hiện của những đám mây, bạn có thể sử dụng một bộ khuếch tán giữa chủ thể và mặt trời để đạt được hiệu quả tương tự. Thực sự bạn sẽ không cần quá nhiều tiền, đơn giản chỉ cần một tấm vải trắng là bạn có thể có một bộ khuếch tán rồi đấy.

Bạn cũng có thể sử dụng một tấm phản xạ ánh sáng để đối phó với bóng râm trên khuôn mặt của đối tượng. Những tấm phản xạ ánh sáng thường làm bằng bạc, vải trắng hoặc vàng phụ thuộc vào loại hiệu ứng ánh sáng mà bạn mong muốn. Một  tấm phản xạ trắng đơn giản sẽ có hiệu ứng ánh sáng tinh tế. Trong khi đó, một phản xạ bạc sẽ giúp bạn có một lượng lớn ánh sáng và cuối cùng, tấm phản xạ vàng sẽ mang lại sự ấm áp trong ánh sáng có thể khiến cho nhân vật của bạn trở nên tràn đầy sức sống hơn.

5. Khung cảnh hoàn hảo cho chụp chân dung

Trong một số trường hợp, một nhiếp ảnh gia thường tập trung vào nhân vật mà họ chụp và rồi  bỏ qua mọi thứ xung quanh. Thật là kinh khủng khi nhìn thấy những thứ lộn xộn xung quanh nhân vật sau khi bạn đã thực hiện xong bộ ảnh. Để hình ảnh được hoàn thiện hơn thì khung cảnh chụp hình cũng rất quan trọng.

Khi chúng tôi thực hiện chụp ảnh trong nhà, khung cảnh vẫn còn dễ để quản lý. Tuy nhiên, khi tương tác với thiên nhiên chúng tôi gặp khá nhiều phiền phức với thị giác. Màu sắc của bối cảnh sẽ có thể hỗ trợ cho người mẫu của bạn thay vì bỏ qua chúng. Bạn cũng nên chú ý đến bất kỳ đối tượng hoặc hình dạng nào đang nhô ra từ nhân vật của bạn trong khung ảnh của bạn nhé.

 

 

Khung nền có thể giúp chúng ta  thấy được vị trí của chân dung hoặc ý nghĩa của nó. Bạn có thể sử dụng một số đồ vật để thể hiện một câu chuyện trong bức chân dung của bạn: một nhóm sinh viên tốt nghiệp với hình ảnh trường đại học của họ ở phía sau hoặc khung cảnh đám cưới đằng sau hình ảnh cô dâu và chú rể.

6. Chụp hình ở định dạng RAW

Khi bạn chụp ở chế độ RAW, bộ cảm biến của bạn sẽ đọc dữ liệu của những bức ảnh của bạn. Chụp ảnh  trong JPG có nghĩa là chỉ có một vỏ hình ảnh mà bạn dự định chụp khi bộ xử lý có khá nhiều dữ liệu nhất. Chế độ RAW cũng có thể ghi lại độ sáng ở mức cao hơn. Đơn giản là  JPG chụp trong 8bit và RAW cho phép chụp 12-14bit.

Vì bạn đang chụp ảnh ngoài trời vì thế bạn cần phải thực hiện các điều chỉnh thông qua các  phần mềm chỉnh sửa yêu thích của bạn. Ở giai đoạn xử lý sau, các chỉnh sửa cho JPG dẫn đến việc mất khá nhiều dữ liệu. trong khi  định dạng RAW cho phép chỉnh sửa nhiều lần trước khi bạn có thể lưu nó dưới dạng JPG. Bạn có thể dễ dàng sửa chữa bất kỳ hình ảnh dưới hoặc vượt quá hình ảnh tiếp xúc mà không cần phải hy sinh chất lượng bức ảnh.

Hơn nữa, với tông màu và màu sắc tinh tế hơn, bạn có thể đạt được những bản in đẹp hơn từ tệp RAW của bạn.

Nếu bạn đang bắt đầu như là một nhiếp ảnh gia chụp ảnh chân dung hoặc bạn muốn nâng cao kỹ năng chụp ảnh chân dung của bạn, 6 bí quyết trên có thể giúp bạn đấy..

Related Posts