mẹo chụp ảnh chân dung sáng tạo

mẹo chụp ảnh chân dung sáng tạo

Chụp ảnh chân dung là một thể loại trong rất nhiều thể loại khác nhau của nhiếp ảnh, với 10 mẹo chụp ảnh chân dung dưới đây sẽ giúp bạn ít nhiều trong việc tạo ra những shot ảnh ưng ý. Nó là những quy tắc và bạn chỉ cần làm theo và làm chủ được nó thôi.

10 mẹo chụp ảnh chân dung sáng tạo nhiếp ảnh gia nên biết!
10 mẹo chụp ảnh chân dung sáng tạo nhiếp ảnh gia nên biết!

1. Đóng khung khuôn mặt

Khung ảnh là một phương tiện mà nhờ đó bạn thu hút sự chú ý của mọi người tới một phần của một hình ảnh, bằng cách đóng khung nó cùng những phần khác của bức ảnh. Khung hình giúp cho bức ảnh có độ sâu và thu hút sự chú ý của mọi người đến một điểm thú vị của bức ảnh.

Bạn có thể làm điều đó bằng cách hướng dẫn nhân vật của bạn đứng ở cửa sổ hoặc cửa ra vào, để họ nhìn qua một khoảng trống nhỏ hoặc đặt tay của họ xung quanh khuôn mặt nhé. Đó là một cách chụp ảnh chân dung đẹp đó.

2. Sử dụng góc chụp rộng

Chụp bằng ống kính góc rộng gắn vào máy ảnh có thể  tạo ra một số bức ảnh đáng nhớ khi bạn chụp ảnh chân dung, đặc biệt khi chụp ngoài trời, đây là một bí quyết chụp ảnh chân dung ngoài trời đẹp.

Ở độ dài tiêu cự rộng bạn có thể tạo ra một số hình ảnh bị biến dạng tuyệt vời. Nó có thể không phải là kiểu ảnh phù hợp để bạn chụp cho vợ hoặc bạn gái của bạn (trừ khi cô ấy đang vui vẻ) nhưng việc sử dụng các tiêu cự này sẽ khiến các phần trên khuôn mặt hoặc cơ thể ở cạnh rộng hơn ở trung tâm. Nó cũng có thể tạo ra một hiệu ứng tốt và ấn tượng  khi đối tượng của bạn ở trong một khung cảnh tuyệt vời.

3. Khung cảnh

Nhân vật trong bức ảnh chân dung chính là điểm quan tâm chính. Tuy nhiên khi bạn đặt chúng vào những khung cảnh khác nhau thì chắc chắn bạn có thể tạo ra một sự thay đổi đáng kinh ngạc đấy. Và đôi khi bạn có thể sẽ thích những khung hình càng đơn giản càng tốt, nhưng cũng có lúc những hình nên sôi động, đầy màu sắc có thể giúp nhân vật của bạn trở nên nổi bật hơn.

Chìa khóa mà bạn cần nắm giữ ở đây đó chính là sự thử nghiệm để tìm ra những lỗi khi chụp chân dung bạn thường mắc phải và tránh nó ra.

4. Thay đổi định dạng khung

Nhiều nhiếp ảnh gia thường cài đặt chế độ chụp ảnh, ví dụ như khi chụp ảnh “cảnh quan” thì máy ảnh được tổ chức theo chiều ngang hoặc “chân dung” thì máy ảnh được tổ chức theo chiều dọc.

Hãy nhìn qua hình ảnh của bạn và xem cái nào bạn sử dụng nhiều hơn nhé. Có thể kết hợp các loại khung hình trong những bức ảnh  mà bạn thực hiện và bạn sẽ có thêm nhiều kiểu ảnh chân dung đẹp hơn đấy.

5. Giữ máy ảnh của bạn trên một góc

Khung ngang và dọc không phải là lựa chọn duy nhất khi nói đến chụp chân dung. Trong khi giữ cho những bức hình của bạn chụp với góc máy thẳng thì việc chụp ở các định dạng khác, ví dụ như chụp trên một đường chéo cũng có thể thêm vào một chút hài hước cho những bức hình của bạn.

Kiểu khung này có khiến những bức hình của bạn trở nên thú vị và tràn đầy năng lượng hơn đấy.

6. Chụp ảnh không rõ nét

Với tư cách là nhiếp ảnh gia, chụp những bức ảnh rõ nét vào nhân vật là mục tiêu cuối cùng cần đạt được trong công việc của chúng tôi nhưng đôi khi những bức ảnh không rõ nét lại tạo ra những bức ảnh với cảm xúc, tâm trạng và sự thú vị. Có hai cách chính để chụp những hình ảnh không rõ nét.

 

  • Tập trung vào một phần của hình ảnh và để nhân vật của bạn bị mờ đi. Để làm được điều này bạn cần sử dụng một khẩu độ lớn, tạo ra một chiều sâu trong bức ảnh, tập trung vào một cái gì đó ở phía trước hoặc phía sau đối tượng của bạn.
  • Để hình ảnh đầy đủ ra khỏi tiêu điểm. Để làm điều này, chọn khẩu độ rộng, nhưng hãy tập trung ở phía trước hoặc phía sau bất cứ thứ gì trong bức ảnh của bạn. Những thể loại chụp hình như thế này sẽ mang đến sự mơ mộng và bí ẩn.Ngoài ra, chọn màu sắc khi chụp ảnh chân dung cũng là yếu tố quan trọng giúp bức ảnh chân dụng thêm sống động, và thu hút

7. Miêu tả sự chuyển động

Chân dung có thể là những bức hình tĩnh  – nhưng sẽ thú vị hơn nếu bạn thêm một số chuyển động vào những bức ảnh đó đấy.  Điều này có thể đạt được theo một số cách:

  • Bằng cách để cho nhân vật của bạn chuyển động
  • Bằng cách để nhân vật của bạn đứng yên nhưng cho thêm một số phần tử xung quanh họ chuyển động.
  • Bằng cách di chuyển máy ảnh của bạn
  • Mấu chốt của ba phương pháp trên là sử dụng một màn chập đủ nhanh để nắm bắt được chuyển động. Một cách khác là để  nhân vật của bạn di chuyển nhanh và sử dụng màn trập với tốc độ thật nhanh đến mức nó “đóng băng” chuyển động của nhân vật.

8. Thử nghiệm những bức ảnh với biểu cảm trên khuôn mặt nhân vật

Trong một số bức ảnh chân dung chỉ có những biểu hiện trên khuôn mặt của chủ thể. Hãy để nhân vật của bạn thử nghiệm với những tâm trạng và cảm xúc khác nhau trong những bức hình. Cố gắng thử những biểu cảm khác thú vị hơn nhé.

9. Điền khung

Một cách để đảm bảo rằng nhân vật của bạn thu hút sự chú ý của người xem vào những bức ảnh chân dung của bạn đó chính là hãy để cả bức hình chỉ có khuôn mặt của nhân vật đó. Đó không phải là điều bạn nên thực hiện trong mỗi lần chụp ảnh  – nhưng nếu nhân vật của bạn là duy nhất trong bức ảnh thì đây là một gợi ý không tồi đâu.

10. Tìm một chủ đề thú vị

 

 

Trong khi nhiều người trong chúng ta dành phần lớn thời gian để chụp những người thân yêu xung quanh chúng ta  thì tại sao chúng ta không tìm gặp những con người khác, những người xa lạ để có những trải nghiệm thú vị nhỉ.

Related Posts