sai lầm khi chụp ảnh cưới

sai lầm khi chụp ảnh cưới

Bạn có thể tự tin mình là người chụp ảnh cưới giỏi nhất: bạn có kỹ năng, thương hiệu cá nhân, niềm đam mê và khát khao cống hiến. Tuy nhiên, sai lầm khi chụp ảnh cưới sẽ khiến mọi nỗ lực thành quả của bạn sẽ trở nên vô nghĩa, nếu như bạn không để ý đến những lỗi chụp ảnh cưới sơ đẳng sau đây.

Không theo sát thời gian biểu

Mọi người thợ chụp ảnh cưới đều hiểu rằng lịch trình là chìa khóa quan trọng nhất. Một lịch trình được lên sẵn giúp bạn chủ động hơn nhiều về những công việc và những shoot hình cần chụp.  Tuy nhiên, nếu hai bên không thống nhất lịch trình rõ ràng, trong ngày cưới sẽ rất dễ xảy ra sai sót, nhiều việc sẽ đi chệch khỏi quỹ đạo. Mặc dù đôi khi những việc phát sinh là không thể tránh khỏi, song tốt hơn cả là bạn nên theo càng sát kế hoạch đã định càng tốt bởi lỗi chụp ảnh cưới làm lỡ dở lịch trình sẽ gây tổn hại đáng kể uy tín của bạn (kể cả khi lỗi phần nhiều không phải do bạn)

Ví dụ thế này: Nhóm phù dâu trong buổi lễ đang rất say sưa tạo dáng trong nhiều phút, tuy nhiên còn rất nhiều đối tượng đang chờ bạn chụp ảnh và cô dâu chú rể thì sắp tiến vào hôn trường đến nơi. Hãy cho họ biết điều đó, theo một cách tế nhị, chẳng hạn như “các bạn còn 5 phút nữa thôi nhé”. Điều này không những giúp người được chụp ảnh cảm thấy thoải mái, mà còn giúp bạn chủ động hơn về mặt thời gian.

Làm một mình

Mặc dù bạn có thể sẽ tiết kiệm được chi phí khi tự mình làm hết mọi việc thay vì thuê thêm một cộng sự trong buổi chụp ảnh cưới, tuy nhiên thực sự thì đây lại là một sai lầm khi chụp ảnh đám cưới mà bạn không nên mắc phải. Bạn sẽ cần sự hỗ trợ trong nhiều trường hợp như hướng dẫn tạo dáng, bố trí ánh sáng, hay phương án thay thế khi thiết bị của bạn gặp trục trặc kỹ thuật.

Một người trợ lý cũng sẽ giúp bạn sao lưu những bức ảnh để chắc chắn rằng bạn không tiện tay xóa nhầm những khoảnh khắc không thể chụp lại lần thứ hai. Chỉ mất một khoản chi phí nhỏ, bạn có thể có được mọi sự hỗ trợ cần thiết mà đôi khi những sự trợ giúp đó lại trở nên quý hơn vàng trong một ngày có hàng tá việc phải lưu tâm.

Không biết cách tạo dáng cho người được chụp

Hầu hết mọi người đều không quen với việc tạo dáng trong bầu không khí trang trọng như đám cưới, kể cả khi họ đã “lành nghề” trong việc chụp ảnh “tự sướng”. Riêng với cô dâu, đây là thời điểm để cô ấy tỏa sáng và biết chắc rằng mình đang xinh đẹp rạng rỡ nhất có thể. Với những người ngại ngùng trước ống kính máy ảnh hoặc không quen với việc trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý thì chụp ảnh quả thật không phải điều dễ dàng.

Vì vậy, để có được những thước hình đám cưới đẹp và đầy đủ người thân, bạn bè đôi bên, người thợ chụp ảnh đám cưới cần khiến cho người được chụp trở nên thoải mái trước ống kính, đồng thời biết cách hướng dẫn cho họ tạo dáng để bớt ngượng ngùng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể động viên người được chụp bằng cách khen họ xinh đẹp chẳng hạn.

Dùng đèn flash hay không đủ ánh sáng

Nhiều thợ chụp ảnh cưới (cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư) phụ thuộc quá nhiều vào đèn flash. Đây là một lỗi sai khi chụp ảnh cưới gây ra sự tương phản ánh sáng giữa nhân vật và bối cảnh. Để khắc phục điều này, việc bạn cần làm là tạo ra thêm “ánh sáng ngoài”.

Khi ánh sáng tự nhiên không đủ, bạn có thể dùng gương phản xạ (nếu không có, bạn có thể dùng tạm kính chắn gió của xe hơi). Bạn cũng có thể dùng đèn flash rời để giúp tăng độ sáng cho những bức ảnh mà nhìn không bị thiếu chuyên nghiệp như ảnh dùng đèn flash của máy ảnh. Điều này cũng giúp cho ảnh dễ chỉnh sửa hơn.

Để sai chế độ lấy nét

Một trong những viễn cảnh tệ nhất có thể xảy ra đối với một buổi chụp là việc điều chỉnh sai chế độ lấy nét. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ phải hủy bỏ hầu hết những tấm ảnh đã chụp được trong ngày hôm đó.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc lấy nét sai là máy ảnh của bạn liên tục tự điều chỉnh việc lấy nét. Dĩ nhiên, bạn hoàn toàn có thể để máy ảnh tự điều chỉnh, song điều này sẽ tương đối mất thời gian vì sẽ cần vài giây giữa những lần chụp để máy ảnh có thể điều chỉnh. Thay vào đó, hãy tìm hiểu kỹ thông số máy ảnh và điều chỉnh bằng tay sao cho thích hợp nhất.

Bỏ qua những shoot hình “tiền đám cưới”

Cách tốt nhất để làm cho cô dâu và chú rể thoải mái trước ngày cưới là dành thời gian chụp ảnh “tiền đám cưới”. Điều này không những giúp cho đôi trẻ có thời gian làm quen với việc tạo dáng trước ống kính máy ảnh, lên ý tưởng chi tiết hơn cho bộ ảnh cưới của mình; mà còn giúp cho thợ chụp ảnh có thời gian gặp gỡ, làm quen, hiểu hơn về khách hàng của mình.

Bỏ qua những bức ảnh “tiền đám cưới” là một sai lầm tệ hại khi chụp ảnh cưới mà bạn sẽ không muốn mắc phải lần thứ hai.

Related Posts