các bước chụp ảnh bầu

các bước chụp ảnh bầu

Xã hội ngày càng tân tiến nên cái quan niệm bà bầu chụp ảnh sẽ sinh con mất duyên hiện không còn được nhiều mẹ bầu tin nữa. Mang thai là khoảng thời gian tuyệt vời với bất kỳ người phụ nữ nào nên hiện nay có rất nhiều mẹ sẵn sàng dàn dựng những ý tưởng táo bạo để ghi lại những ảnh tuyệt vời này. Ngoài ra, việc chụp ảnh cũng giúp mẹ bầu được thoải mái hơn, giảm bớt căng thẳng đặc biệt mỗi lần xem lại bộ ảnh thai kỳ của mình. Tuy nhiên để có được một bộ ảnh thai kỳ thật mãn nhãn thì nên tham khảo các bước chụp ảnh bà bầu – công thức thành công của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sau đây.

Bước 1: Chọn địa điểm chụp ảnh

Về khoản này thì bạn thỏa sức lựa chọn, có thể cùng trao đổi với người chụp để tìm ra một nơi phù hợp. Với lần mang thai đầu tiên bạn có thể đi bất cứ đâu! Chụp ở khu đô thị, ngoài trời, hoặc thậm chỉ là nhà khách và bạn không phải lo lắng gì về việc ngủ trưa nữa! Thời điểm hiện tại cũng rất tuyệt vì sẽ luôn có đủ nguồn sáng cho bạn. Hãy trao đổi cụ thể với mẹ bầu những gì họ mong đợi về màu sắc, về độ tự nhiên hay về phong cách chụp. Đừng quên rằng bạn đang chụp ảnh cho mẹ bầu vì thế phải luôn quan tâm và chú ý đến sức khỏe của cô ấy.

Bước 2: Chọn thời điểm chụp ảnh

Khi nào nên chụp bộ ảnh bầu? Đây cũng là câu hỏi khiến nhiều chị em đau đầu. Chụp trong giai đoạn bụng bầu chưa lộ rõ cũng không được đẹp nhưng chụp vào những tuần cận sinh thì vô cùng khó khăn cho bà mẹ và người chụp. Với kinh nghiệm chụp ảnh nhiều năm tôi thấy rằng thời điểm chuẩn cho các mẹ bầu chính là vào kỳ cuối khoảng từ tuần thứ 28 đến 32 là lý tưởng nhất. Lúc này dáng của bụng bầu đã hiện ra rõ ràng và đẹp mà các mẹ bầu cũng không quá khó khăn trong quá trình di chuyển. Nhưng bạn nên trao đổi tỉ mỉ với các mẹ bầu vì chỉ chính họ mới biết rõ cơ thể của mình như thế nào, thời điểm nào là hợp lý với họ nhất để tránh những sự cố.

 

Bước 3: Chọn thấu kính máy ảnh

Tôi tin rằng các bạn hoàn toàn có thể chụp được một bộ ảnh thai kỳ lung linh với bất kỳ loại thấu kính nào. Tôi thường sử dụng loại 85mm và 35mm. Các thấu kính dài cũng không vấn đề gì cả. Nhưng nếu bạn kéo một thấu kính siêu rộng thì hãy cẩn trọng với độ biến dạng, hình ảnh của mẹ bầu có thể trông to hơn thực tế. Một góc chụp rộng sẽ giúp bạn tự do sáng tạo và lấy được toàn bộ khung cảnh ấn tượng. Chuẩn bị thiết bị chụp ảnh là một trong các bước chụp ảnh bầu quan trọng nhất mà bạn cần tự mình thực hiện.

Bước 4: Chọn đạo cụ

Những đạo cụ có nhiệm vụ tô đậm thêm mối liên kết thiêng liêng giữa mẹ và đứa trẻ. Phủ thêm một lớp ý nghĩa về tình mẫu tử. Bạn có thể chọn một chiếc kẹp nơ, một con búp bê, một chiếc đầm (nếu bạn biết là bé gái); hoặc một đồ siêu nhân, một quả banh nhỏ, một chiếc xe (nếu đó là bé trai)… Đạo cụ cũng cần phù hợp với địa điểm chụp ảnh. Nếu bạn chụp ngoài trời thì 1 chiếc ô hay chiếc khăn choàng sẽ là tuyệt đẹp, còn nếu bạn chụp ảnh bầu trong nhà thì số lượng đạo cụ bạn có thể chọn phải nói là vô bờ bến. Và tất nhiên bạn nên thảo luận cùng các mẹ bầu vì tùy vào sở thích và phong cách của họ nữa.

Bước 5: Dàn dựng bối cảnh

Công việc dàn dựng bối cảnh chính là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá các bố cục, màu sắc, góc chụp và sáng tạo, phá luật sao cho các bức ảnh độc đáo hơn… Khi dàn dựng bối cảnh, nếu là chụp trong nhà thì cần sắp xếp gọn gàng và theo ý tưởng đã định trước đó. Nếu chụp ảnh ngoài trời thì nên chọn những nơi yên tĩnh, tránh sự đông người gây cản trở trong việc sắp xếp bố cục phù hợp. Chỉ cần nhớ một vài nguyên tắc cơ bản, phần còn lại chính là sự sáng tạo của bạn.

Bước 6: Tư vấn trang phục cho bà bầu

Nên mặc gì đây? Đây là câu hỏi mà các mẹ bầu luôn băn khoăn và thường xin ý kiến từ các nhiếp ảnh gia để có được bộ ảnh thai sản đẹp nhất. Tôi luôn bảo với họ rằng “mục đích của việc chụp ảnh bầu chính là khoe chiếc bụng bầu – niềm hạnh phúc của bạn lớn lên từng ngày”. Vì vậy mẹ bầu hãy chọn trang phục có chất liệu co giãn tốt như áo thun mềm hay váy đều được cả. Những kiểu dáng ôm sát là hoàn hảo nhất vì khi lên hình sẽ lộ rõ chóp bụng cũng như khoe được đường cong cơ thể của người mẹ. Đừng trở nên luộm thuộm với những chiếc áo hay váy rộng thùng thình trong bộ ảnh đầy ý nghĩa này.

Bước 7: Mời và chuẩn bị cho các thành viên gia đình cùng tham gia

Thực hiện bộ ảnh thai sản cùng gia đình sẽ rất thú vị những đòi hỏi phải khéo léo. Nếu các anh chị em trong nhà đều đã lớn; điều này sẽ tạo nên sự lúng túng trong thể hiện biểu cảm theo ý đồ của bạn cũng như mẹ bầu sẽ rất ngại cho các con lớn của mình xem bụng bầu. Trong trường hợp này, bạn không cần cố gắng tách chúng ra, mà hãy chụp một vài tấm với tạo dáng cổ điển mà bạn vẫn thường dùng để chụp ảnh gia đình. Và hãy tập trung tạo sự tương tác giữa họ và tất nhiên mẹ bầu chính là trung tâm.

Nhưng nếu chụp cùng một anh trai hay chị gái tầm 4-5 tuổi, thì bạn cứ thỏa sức sáng tạo nhé. Những bức ảnh này vừa đáng yêu lại vừa thể hiện sự ấm cúng gia đình giữa ba mẹ – con cái và giữ anh – chị em với nhau. Thật ý nghĩa phải không!

Bước 8: Thực hiện buổi chụp hình

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các bước chụp ảnh bầu kể trên, bạn đã có thể tự tin thực hiện buổi chụp ảnh rồi đấy. Trong suốt buổi chụp hình, hãy chú ý các bước chụp ảnh bầu sau

  • Tư thế và góc chụp: Có khá nhiều tư thế và góc chụp giúp ảnh bầu thêm lung linh và đầy ý nghĩa. Các chị em có thể tham khảo những gợi ý vô cùng đa dạng và sáng tạo trên Internet. Điều quan trọng là bạn cần khuyến khích sự thoải mái và tự tin hết mức của các “người mẫu”.
  • Bố cục: Việc chụp ảnh bà bầu có thể có nhiều nguyên tắc hơn các kiểu chụp ảnh khác nhưng không có nghĩa là bạn không thể sáng tạo, đặc biệt trong bố cục. Bên cạnh nguyên tắc vàng về tỷ lệ trong nhiếp ảnh, bạn cũng nên thử nghiệm những bố cục mà bản thân cảm thấy đẹp.
  • Cảm xúc: Hãy lắng nghe mong muốn của cặp bố mẹ về ý tưởng chụp ảnh bầu và trao đổi với họ về những gì mà họ sắp thực hiện càng chi tiết càng tốt. Kinh nghiệm chụp ảnh nhiều năm của tôi cho thấy việc này rất cần thiết. Vì tránh được sự lúng túng và giúp họ thể hiện trọn vẹn cảm xúc theo đúng ý tưởng ban đầu. Không phải cũng có khả năng diễn tốt trước ống kính, do đó bạn nên hỗ trợ họ từ mọi khía cạnh.
  • Bạn có thể Tự chụp ảnh bầu tại nhà cũng là một cách lưu giữ những khoảng khắc hạnh phúc, và gần gũi hơn.

Hãy vẽ vời vào đầu họ hình ảnh những đứa trẻ xinh xắn, đang đùa nghịch với họ để giúp trấn an và lấy cảm xúc tốt hơn. Khi họ thể hiện mọi biểu cảm, bạn phải quan sát và nhanh tay bắt lấy khoảnh khắc đẹp nhất.

Trên đây là hướng dẫn các bước thực hiện bộ ảnh bà bầu thành công. Chúc bạn có những buổi chụp hình vui vẻ, tràn đầy sự hài lòng và hạnh phúc.

Related Posts