cài đặt máy ảnh chụp ảnh cưới

cài đặt máy ảnh chụp ảnh cưới

Bạn là người yêu nhiếp ảnh và có một chút hiểu biết về chụp ảnh? Một ngày nào đó, bạn được người bạn thân nhờ thực hiện một bộ ảnh cưới. Bạn tìm tới các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để xin lời khuyên, và 99% mọi người sẽ khuyên bạn: Đừng. Tại sao vậy? Có lẽ họ không muốn bạn sẽ là người bị đổ lỗi cho việc làm hỏng lễ cưới, và điều này phần nào nói lên độ khó trong việc chụp ảnh cưới.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn quyết tâm thực hiện bộ ảnh ấy trên con đường trở thành một nhiếp ảnh gia thực thụ, thì dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn, cụ thể là về hướng dẫn cài đặt máy ảnh chụp ảnh cưới mà mọi nhiếp ảnh gia không chuyên đều nên tìm hiểu trước khi nhận lời làm phó nháy trong lễ cưới của một người thân yêu.

Bạn đã biết cách làm sao để chụp một bức ảnh có độ sáng phù hợp khi có rất nhiều chế độ cần điều chỉnh? Bạn có thể chụp một bức ảnh dùng chủ yếu ánh sáng tự nhiên khi đang ở trong phòng, hay bạn sẽ bật chế độ flash cho mọi bức ảnh?

Có ba chế độ điều chỉnh độ phơi sáng khi chụp ảnh. Bạn biết ba chế độ này là gì chứ? Nếu bạn đang học nhiếp ảnh, thì ngay lập tức bạn phải biết ba chế độ tôi đang đề cập tới là gì, và chúng tương tác với nhau như thế nào.

ISO

Bạn có biết ISO là gì và thông số này được điều chỉnh như thế nào để hoạt động tốt nhất trong các điều kiện ánh sáng khác nhau chứ? Nếu bạn bước ra ngoài cửa để chụp những bức ảnh cưới trong nhà, bạn sẽ điều chỉnh thông số ISO đến bao nhiêu? Nếu bạn đang ở trong nhà, ISO nên đặt bao nhiêu để cân bằng giữa độ bắt sáng và chất lượng ảnh? Và iso máy ảnh bắt đầu từ bao nhiêu thì máy ảnh của bạn có hiện tượng hạt màu to? Với chiếc máy ảnh Nikon DSLR tôi đang dùng, khi chụp trong nhà tôi sẽ để ISO ở mức 400 cả ngày, cho ra những bức ảnh đẹp và hoàn toàn không bị nhiễu hạt. Nếu cần thiết, có thể điều chỉnh lên mức 520 hoặc 640. Tôi cố gắng tránh đặt ISO ở mức 800 hoặc cao hơn, song đôi khi vẫn phải để ở mức đó trong trường hợp thực sự cần (nhưng thực ra bạn cũng không cần quá lo lắng về điều này, vì thực ra có hàng tá các công cụ chỉnh sửa ảnh – từ miễn phí đến có trả phí – để làm giảm độ nhiễu của ảnh).

Để hiểu rõ hơn, bạn nên tìm hiểu về các hướng dẫn cài đặt máy ảnh cơ bản.

Tốc độ màn trập

Bạn có biết nên để tốc độ màn trập là bao nhiêu để có thể thoải mái chụp mà không lo ảnh bị nhòe? Lời khuyên cơ bản nhất là cố gắng giữ chắc để máy ảnh ít bị rung nhất có thể. Nghe có vẻ đơn giản, song đây là điều quan trọng nhất để giữ ảnh khỏi bị nhòe. Đừng bấm mạnh nút chụp ảnh, hãy giữ và ấn xuống từ từ và nhẹ nhàng.

Lời khuyên về cách cài đặt máy ảnh chụp ảnh cưới tiếp theo là hãy tận dụng chân máy ảnh khi có thể. Đây là cách bạn có thể duy trì việc chụp những bức ảnh với ánh sáng tốt nhất có thể trong hầu hết thời gian diễn ra lễ cưới, trong điều kiện ảnh sáng mờ và tốc độ cửa trập thấp.

Lời khuyên tiếp theo, nếu như bạn không có điều kiện sử dụng chân máy ảnh, là hãy tận dụng mọi điểm tựa có thể. Bạn có thể dựa người vào tường và đặt máy ảnh lên một chiếc ghế.

Tiếp theo là một nguyên tắc chụp ảnh cưới khá cơ bản: tốc độ cửa trập không nên “lớn hơn” độ zoom của ống kính. Nếu bạn sử dụng ống kính 50mm, tốc độ cửa trập nên là 1/50 hoặc nhanh hơn. Tương tự, với ống kính 200mm thì tốc độ của trập nên là 1/200 hoặc nhanh hơn. Tuy nhiên, đây mới là vấn đề khiến cho thực tế bao giờ cũng mạnh hơn lý thuyết: sau hơn một năm tôi nhận ra rằng hoàn toàn có thể chụp với tốc độ nhỏ hơn khi sử dụng đèn flash. Tôi đã có thể chụp được những bức ảnh không nhòe trong điều kiện ánh sáng yếu khi điều chỉnh ISO 520, F2.8, 1/30 với ống kính 70mm.

Khẩu độ

Bạn có biết điều chỉnh khẩu độ bao nhiêu để tối ưu hóa khi chụp trong nhà, ngoại cảnh hay để làm mờ hậu cảnh? Khẩu độ có thể được hiểu là một lỗ trong ống kính cho phép ánh sáng đi vào trong máy ảnh. Thông số đo khẩu độ f- (như f/2.8, /3.5 … f/16) là con số chỉ độ rộng của khẩu độ khi mở (khẩu độ f/2.8 có độ mở lớn hơn so vứi f/16).

Khẩu độ càng nhỏ (có nghĩa là con số càng lớn, chẳng hạn f/16) thì DoF (độ sâu trường ảnh) càng sâu, tuy nhiên sẽ cho càng ít ánh sáng lọt vào. Ngược lại, khẩu độ càng lớn (có nghĩa là con số càng nhỏ, chẳng hạn f/2.8) làm cho DoF càng nông (dễ làm out nét), càng nhiều ánh sáng lọt vào.

Như vậy, việc điều chỉnh khẩu độ có liên quan chặt chẽ đến việc kiểm soát DoF, đặc biệt cần lưu ý trong những trường hợp ánh sáng yếu như chụp ảnh đám cưới trong nhà.

Trên đây là cách cài đặt máy ảnh chụp ảnh cưới căn bản dành cho những bạn đang học nhiếp ảnh tập tành chụp ảnh cưới. Ngoài ra, còn vô số thông tin, bài viết hướng dẫn khác trong website này sẽ giúp bạn.

 

Related Posts