Bố cục và ánh sáng trong nghệ thuật chụp ảnh món ăn

Để có được những bức ảnh thực phẩm  hấp dẫn đến  giúp làm tăng khả năng kích thích muốn ăn của người xem chính là điều  mà các nhiếp ảnh gia cần đạt được khi thực hiện chụp ảnh thực phẩm. Để giúp các bạn, các nhiếp ảnh gia có thêm những  hướng dẫn, cẩm nang hay kinh nghiệm chụp ảnh với món ăn, RED media group sẽ bật mí một số những hướng dẫn cách chụp ảnh thực phẩm nhìn hấp dẫn  tạo các giác ngon miệng cho người xem.

Chuẩn bị đầy đủ đạo cụ khi chụp ảnh thực phẩm, món ăn

Trước khi thực hiện chụp ảnh thực phẩm,  nhiếp ảnh gia cần nắm được  những quy tắc bố trí bố cụ của các thức ăn, lựa chọn thâm cùng đạo cụ hỗ trợ để bức ảnh thêm sinh động cũng như hấp dẫn hơn thay vì chỉ chụp không món ăn. Bên cạnh đó, bố trí màu sắc của từng phụ kiện để tạo thành một bố cục dù đơn giản hay lộn xộn cũng cần tạo nên được tính thống nhất cũng như quy luật trình bình các món ăn và tạo được sự nổi bật cho từng ảnh món ăn.

Việc sử dụng đạo cụ là việc quan trọng để mang đến một bức ảnh không bị đơn điệu nhờ lựa chọn được những đạo cụ hỗ trợ như bát, địa, ly, khăn trải bàn kết hợp với hoa trang trí hoặc nến, đèn được thiết kế tinh tế sẽ  giúp một bức ảnh thực phẩm trở nên nghệ thuật cũng như kích thích được cảm nhận về món ăn ngon nhờ  trang trí mang lại tính thẩm mỹ cao và nét tinh tế.

Đồng thời, các nhiếp ảnh gia cũng có thể  lựa chọn  những gam màu trắng để tạo được sự sạch sẽ, đơn giản cho món ăn để gây được thiện cảm cho người xem. Bên cạnh đó,  lựa chọn những  gam màu khác cho đạo cụ như màu của khăn trải bàn hay màu tấm thớt, tấm nấu ăn khác biệt với món ăn để tạo nên sự  tương phản mang đến sự thú vị với một số những món ăn.  Lựa chọn màu sắc trung tính được coi là lựa chọn khôn khéo để làm nổi bật món  ăn và món ăn cũng sẽ làm trung tâm khi chụp ảnh sản phẩm thực phẩm.

Những trang thiết bị cần có như máy ảnh DSLR, máy ảnh cơ, lens kính, tripod, đèn chiếu sáng,… là những thiết bị cần có để buổi chụp của bạn được thành công và chất lượng.

Thiết lập ánh sáng khi chụp ảnh thực phẩm

Bất cứ một lĩnh vực chụp ảnh nào như chụp ảnh thời trang, chụp ảnh quảng cao  hay chụp ảnh thực phẩm thì nhiếp ảnh gia cần thiết lập được ánh sáng tốt nhất để mang lại  chất lượng cho bức ảnh  về các món ăn ngon. ánh sáng trong chụp ảnh món ăn được nhiều nhiếp ảnh gia thường lựa chọn sử dụng những nguồn ánh sáng bến ngoài để tạo được ánh sáng sáng và mịn, không có bóng hoặc ít bóng của thực phẩm hay đạo cụ trong từng bức ảnh món ăn.

Tuy nhiên, để tạo nên những bức ảnh nổi bật và độc đáo, các bạn cũng có thể sử dụng thiết  lập ánh sáng  có bóng trên bề mặt thực phẩm hoặc ánh sáng với hiệu ứng động để tạo chiều sâu cho bức ảnh.  Nếu bạn không có những dụng cụ, thiết bị hỗ trợ ánh sáng thì bạn có thể lựa chọn chụp thực phẩm, đối tượng của mình tại cửa sổ nới có ánh sáng hắt vào hoặc chụp bên ngoài để có được nguồn ánh sáng tốt nhất.  Ở một số những góc chụp bạn có thể sử dụng  phương pháp thêm tiền cảnh để tạo điểm nhận và  người xem sẽ tập trung vào ảnh thực phẩm của bạn.  Tuy nhiên,  bạn cần nắm được nguyên tắc không sử dụng đèn flash bởi sẽ kiến tấm ảnh của bạn không đều màu hay chất lượng hình ảnh không cao.

Sử dụng một tripod

Trong những hướng dẫn trước về cách chụp ảnh sản phẩm, chụp ảnh gia đình, các bạn luôn cần có một chiếc tripod để hỗ trợ  trong quá trình chụp ảnh được thành công. Việc có được một chân máy ảnh sẽ giúp các bạn có được bột bức ảnh ổn định, có thể loại bỏ được những  vết mờ cũng như chống rung tốt nhất để có được ảnh thực phẩm sắc nét và đẹp.

Luôn lựa chọn sang tạo với nhiều góc độ chụp ảnh khác nhau để có được một bức ảnh  hấp dẫn, việc lựa chọn góc độ phụ thuộc khác nhau vài từng loại thực phẩm mà bạn đang thực chụp. Theo nhiều kinh nghiệm có được, những bức ảnh thực phẩm, món ăn đều trông tốt hơn, đẹp nhất là khi lựa chọn chụp ảnh một góc chụp ảnh nhỏ.  Ngoài ra, bạn cần lưu ý không nên chụp trực tiếp từ trên xuống thường sẽ tạo nên sự đơn điệu cho  bức ảnh của bạn.

Một trong những điều cần được lưu ý nữa chính là hãy thiết lập chế ISO càng thấp càng tốt để hạn chế những hát bụi  có thể rơi vào trong khung hình. Do vậy, hãy luôn thay đỏi những góc chụp ảnh để mang đến những bức ảnh thực phẩm thú vị và chất lượng.

Những chia sẻ trên đây hi vọng sẽ mang lại nhiều điều bổ ích cho các bạn  về cách chụp ảnh món ăn chất lượng, hấp dẫn và thu  hút để tạo được thành công trong lĩnh vực chụp ảnh của bạn.

 

Related Posts